8 thg 12, 2008

Kì 21 - Lòng hảo tâm của Bồ Nông

Làm hoa hậu thì phải làm từ thiện đó là một trong mười điều răn mà Sư Tử luôn răn đe hoa hậu của mình. Tất cả những hoa hậu sau này của ngài đều phải kí vào tờ giấy hợp đồng với 10 điều răn đọc vào da gà, da vịt nổi lên rần rần. Nào là không được có "xì căng đan" làm ảnh hưởng xấu tới xã hội, nào là phải làm từ thiện 1 năm để thực hiện trọng trách hoa hậu mà cụ thể khẩu hiệu của năm nay là "An Sinh khu rừng vì Loài Kiến". Đó là chưa kể tới điều khoản thứ 10 mà đọc lên cả khu rừng phải cười khúc khích vì "lòng hảo tâm" bắt buộc "Điều 10: 3 cô chim giành ngôi vị cao nhất bắt buộc phải trích 10% tiền thưởng để làm từ thiện." .

Trải qua 20 năm tổ chức cuộc thi Hoa hậu Rừng Xanh, ngài chẳng mảy may nghĩ đến 10 điều răn này. Năm nay mới có sáng kiến nghĩa ra. Tính làm ngon lành để mở công ty riêng chuyên quản lý các cô chim xinh đẹp, thông mình giỏi giang đi thi thố cùng với các khu rừng khác. Dè đâu, khi đem Bồ Nông ra "áp dụng thí điểm" 10 điều răn thì Bồ làm cho ngài một phen mất mặt phải bỏ của chạy lên núi Sơn Dương mà tu. Danh hiệu Người tôn vinh cái đẹp suốt 20 năm bỗng chốc hóa thành mây khói.

Hoa hậu không được có "xì căng đan" - à ,được rồi, Bồ làm cho một vố học bạ Ma Cô làm đảo điên cả Thần Rừng và Sư Tử làm 2 bên phải ngồi lại cãi nhau chí chóe. Hoa hậu phải làm từ thiện - Ừ, thì Bồ không đi sang Rừng Nam Phi du học làm Răng Thú Giả nữa để làm từ thiện. Đây cũng là khúc mắc để điều khoản "không xì căng đan" bị lộ ra. Giờ đây, Sư Tử ước gì quay ngược lại thời gian, để xóa cái điều "làm từ thiện 1 năm ấy" đi, để cho em Bồ được bay sang Nam Phi thì chẳng có cái xì căng đan nào nổ đùng đoàng cả. Ước gì...! Hoa hậu phải trích 10% tiền thưởng làm từ thiện - Ôi giời, 10 % thôi à, Bồ đây chơi hẳn 90% cho oách. Tắc Kè Hoa, mau loan tin cho các báo Dân Chim, Lá Cải Tím, Đất Vịt viết bài tung hô Bồ làm từ thiện.

Nhưng, thân Bồ to vật vã cũng không che nổi ám mây u ám đang cuồn cuộn kéo tới.

Ngày hôm sau, giông tố nổi lên. Bồ Nông theo lệnh của Sư Tử tạm lui về tổ chim ẩn dật chờ ngài dàn xếp xong xuôi sẽ tái xuất. Sau 1 tháng thu xếp ổn thỏa, Sư Tử bị Thần Rừng cho về núi Sơn Dương tu tập thì Bồ lại tái xuất. Số tiền quỹ 28 tỷ dự tính đưa cho Bồ đi làm từ thiện đang nằm im trong ngân hàng vì Sư Tử lệnh chỉ ngài mới được phép ra lệnh phân chia số tiền đó cho loài Kiến. Mẹ Bồ và Bồ quyết định bán một vài bộ lông chim rồi lấy số tiền đó làm từ thiện giúp xây tổ để làm nơi chữa bệnh cho một số loài Kiến bị bệnh hiểm nghèo. Đáng hoan nghên cho lòng hảo tâm tưởng chừng như không bị bắt buộc mà thật sự là bị bắt buộc của Bồ. Tắc Kè Hoa mau mắn cho phóng viên Tu Hú ở báo Dân Chim hay tin. Sáng ra, lòng Bồ Nông phấn khởi vô cùng vì lòng hảo tâm của mình đã được lên báo, phủ sóng khắp khu rừng.

Hôm 20/11 là ngày Bồ về thăm trường Mầm Tươi. Trong lòng phấn chấn vì vừa được lên báo. Được đà làm tới. Bồ nghĩ, ở đây đông người thế này. Ta làm từ thiện để quảng bá lòng hảo tâm của mình thì còn gì bằng. Bồ Nông gọi mẹ ra góc sân bàn tính. Sau hồi cò kè bớt một thêm hai, Bồ Nông và mẹ quyến định trích ...hẳn 5tr gọi là để giúp các em gà nhiếp ở trường Mầm Tươi có hoàn cảnh khó khăn nhưng học giỏi. Sao làm không thương cho được khi Bồ Nông thầy hoàn cảnh nhà Bồ cũng thuộc hàng khá giả vậy mà con đường học vấn cũng chật vật, chông gai, rớt lên rớt xuống mấy bận thì các em gà nhiếp bé nhỏ hiếu học thì lấy tiền đâu mà đi học trong khi các em lại rất hiếu học nữa chứ. Bồ Nông thầy mình DỐT nhưng không NÁT thì việc giúp đỡ các em gà học giỏi hơn mình và chúc các em học thật giỏi ... như mình và hơn mình đó là điều rất bình thường.

Bồ Nông và mẹ dự tính là chỉ làm từ thiện cho trường Mầm Tươi thôi, dè đâu lão Tắc Kè Hoa lanh chanh đã gởi tin cho các báo tung hô. Chiều nay Bồ Nông ghé thăm trường Mầm Xanh, ngôi trường đang "cưu mang" mình, thầy Gà Rô lại bảo sao chẳng có chút gì cho trường rồi lại cho rớt tốt nghiệp thì toi mạng. Không có con đường trải toàn hoa hồng, nhưng có con đường trải bằng tiền. Nghĩ vậy, Bồ Nông cắn răng chiết ra 5tr làm từ thiện cho trường Mầm Xanh để mong được yên thân vào kì thi vượt vũ môn sắp tới.

Hải Âu
-----
tiếp theo:

Bồ Nông bản chất hiền lành, lông đuôi mới mọc chưa che kín được phao câu nên mưu ít lắm. Bởi vậy trước ống kính, khi được hỏi về sự thân thiện, em đã bày tỏ một cách ngây thơ rằng thỉnh thoảng em hay cho tiền những con chim già yếu, tức là bố thí ấy mà. Vậy nhưng, màn nói dối đã được vạch, tức là sau khi bố thí "ảo" không thành công thì em đành phải làm mấy chiêu "bố thí thật".

Vì sao gọi là "bố thí"?

Từ "bố thí" theo ngôn ngữ chim chóc là cho ai đấy khó khăn hơn mình một số tiền rất nhỏ để tỏ sự thông cảm với hoàn cảnh của họ. Nhưng thực ra, theo mưu lược của ngài Chim Cú, nếu biết cách và khôn khéo sẽ mang lại tác dụng khôn lường. Chim Cú chọn chỗ tối nhất, giương mục kỉnh lên để săm soi xem nên giở mưu gì? Chỉ cần làm một bài toán giản đơn thôi nhá, khi đăng quang giải thưởng là 150 đơn vị tiền tệ, sau khi diễn mừng 20 năm Sư tử tổ chức cuộc thi Hoa hậu thì tiền cát xê cũng được thêm 10-20 đơn vị nữa, thôi cứ gọi là 10 cho chẵn, chắc chắn là phải có chứ không thì bằng "bố thí" cho ngài Sư Tử à? Lại thêm, sau khi đăng quang về lại Khu Rừng, Chủ tịch Khu Rừng đã bất chấp búa rìu dư luận, tung hô Bồ Nông kèm theo 30 đơn vị tiền tệ nữa. Vị chi ngót nghét 200 đơn vị. Từ hồi đó, mặc dù gần như chẳng ai thuê mướn, nhưng Bồ Nông cũng toàn ăn cơm nhà nên chẳng tốn xu nào, váy áo lấy từ những bộ sưu tập của Rừng Kinh Hãi (khu rừng toàn chất độc đã được mô tả ở phần trên) chẳng đáng là bao. Cộng thêm lãi suất hàng tháng do gửi vào Ngân Hàng Hổ Xám... Chim Cú chạnh lòng nghĩ, nó trả mình thù lao thế là ít, mình mới là người làm nó rạng rỡ lên tí chút, không chí ít thì cũng đỡ u tối... Bây giờ, rỏ vài giọt to giọt nhỏ từ thiện, cho nó có cái cớ lên báo lên đài. Mà chỉ báo thôi, chứ đài thì chẳng ai thèm đến, chúng cạch mặt ngài Sư Tử, nên cạch luôn cả em Bồ Nông, vì chuyện quay cái chương trình "rởm" của Sư Tử mà có ông suýt ngồi xuống đất. Thực chất là "bố thí" nhưng phải lấy cái mác "từ thiện" cho nó hoành tá tràng!

Ít lâu sau, nhân đà đi chúc tụng ngày Nhà giáo, Bồ Nông đã đem số tiền lãi kiếm được nhờ giải thưởng đến "từ thiện" cho 2 trường cũ. Giáo viên hân hoan ra mặt, bởi vì xưa nay, bao nhiêu em nghèo khó vẫn chăm chỉ học hành, cả thời áo trắng chỉ ước mong có đủ sách vở đến trường, thế mà muốn giúp không được vì đồng lương giáo viên thì quá còm, nuôi con chưa đủ nói gì đến giúp đỡ học sinh. Nay, có 5 đơn vị tiền tệ, quả là quá ít so với một Hoa hậu, nhưng cũng còn hơn chả được hào nào. Thôi, nhận cũng được, vì tương lai con em chúng ta... Nhưng rừng Trung Tâm là như vậy, chứ Rừng Phương Bắc, Phương Nam mà đưa như vậy thì chẳng ai vỗ tay, vì chỉ bằng cú đập lợn đất của một cháu học sinh vừa bắt đầu biết lau mũi. Bởi vậy, cứ cho là cú "bố thí" của Bồ Nông thành công tốt đẹp.

Thành công là làm tới, Bồ Nông, dưới sự tháp tùng của Mẫu Hậu đã thẳng tiến tới Hội bảo trợ Chim Mái và Chim Non bất hạnh (tên này dân chúng mới nghe thấy lần đầu). Chim Mái và Chim Non, bản chất thật thà, lại thêm hoàn cảnh thật đáng thương, nên chẳng bao giờ chê tiền ít. Với số tiền là 40 đơn vị đóng góp để xây bệnh viện chữa bệnh hiểm nghèo cho muôn loài, đúng tiêu chí kêu gọi của Chủ tịch Khu Rừng Trung tâm, đúng bài Cú Vọ, rồi chụp ảnh, đăng tin, lại vẫn báo Dân Chim lan ra nhiều báo khác. Thế mới biết cái anh Tu Hú, nó lợi hại cỡ nào! Bài toán này bọn Gà Nhiếp đang học đây, lấy 200 trừ đi 10 và 40 thì ra kết quả thế nào nhỉ? Đơn giản như đan rổ: còn lại tới 75% ngân quỹ, và chờ mấy tháng nữa thì lãi mẹ lại đẻ ra lãi con, lãi cháu, lại tiếp tục "bố thí". Mặc dù nó bé lít nhít như giun dế nhưng cũng an sinh được khối Chim Mái và Chim Non đấy nhỉ! Khổ thân bọn chim non gà nhiếp ngây thơ, cứ cảm động ngơ ngác như lạc vào xứ sở thần tiên, lại nghe bơm vá là tiền tiết kiệm của Hoa Hậu. Ai biết đâu, đó chính là những đồng tiền mồ hôi, nước mắt do chính bố mẹ chúng è cổ làm ra, nộp thuế thu nhập cho Vương quốc Sư Tử, rồi ngài Sư Tử lại lấy chính tiền đó làm phương tiện tiêu xài và giải thưởng cho Hoa Hậu, rồi Hoa Hậu là lấy một phần tiền phù du đó làm của bố thí. Sao có sự quay vòng ngoạn mục thế nhỉ? Thế nên cái Xứ Sở Rừng Xanh, mặc dù cực kì trù phú nhưng lại đếm được số gia đình chim chóc, muông thú có hoàn cảnh khó khăn nhiều nhất. Không, chính xác hơn là không đếm xuể!

Họa Mi

2 nhận xét:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.